ละครญี่ปุ่น: 42.2%!! ทุบสถิติเรตติ้งละครยุคหลังปี 2000! ฮันซาวะ นาโอกิ 半沢直樹(はんざわなおき)ถูกใจคนญี่ปุ่นอย่างไร?

นับเป็นปรากฎการณ์ครั้งใหญ่หลังปี 2000 เลยทีเดียว ที่ละครเรื่อง ฮันซาวะ นาโอกิ สามารถบันทึกสถิติ เรตติ้งสูงที่สุดในบรรดาละครหลังปี 2000 คือ 42.2% ในวันที่ออนแอร์ตอนสุดท้าย

และยังเป็นละครที่เรตติ้งสูงสุดอันดับ 3 นับตั้งแต่มีการบันทึกเรตติ้งในวงการละครญี่ปุ่นอีกด้วย!!


ภาพจากwww.nikkei.com

จริงๆแล้วท่ามกลาง Social Media ที่สามารถดูละครได้ตามใจผู้เสพในปัจจุบัน เรตติ้งละครก็ได้ลดลงอย่างเนื่อง แล้วทำไมละครเรื่องนี้จึงสามารถทุบสถิติได้ล่ะ? มาดูกันครับ

1. แทบไม่มีละครญี่ปุ่นที่รีรันออนไลน์ เช่น ลงใน YouTube เลย เพราะเรื่องลิขสิทธิ์ ประเทศนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ดังนั้น คนอยากดูต้องเฝ้าหน้าจอทีวี หรืออัด ดีวีดี ไว้ดูเท่านั้นครับ เราคงต้องรอดูต่อไปว่า ผลประโยชน์ของ YouTube จะเย้ายวนพอให้ละครญี่ปุ่นลงในช่องทางออนไลน์ได้เยอะขึ้นหรือเปล่าครับ

2. ละครนี้ก็เป็นสัญลักษณ์ตัวแทน คนในสถานะต่ำกว่า เล่นงาน คนที่มีสถานะสูงกว่า(ที่มีพฤติกรรมไม่ดี) เหมือนกับละคร ด็อกเตอร์เอ็กซ์ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่คนญี่ปุ่นถวิลหา เพื่อลงโทษ “ผู้ใหญ่ที่มีอำนาจของสังคม” ที่สร้างสังคม(ที่คนญี่ปุ่นคิดว่า)เน่าเฟะนี้ขึ้นมา


ภาพจากwww.tbs.co.jp

3. ธนาคารญี่ปุ่นเป็นแดนสนธยา ที่คนเข้าไม่ค่อยถึง ผลกระทบที่คนญี่ปุ่นต้องโดนอย่างไม่เต็มใจตลอดเวลาคือ “ค่าธรรมเนียมรัวๆ”  “การเปิดบริการถึงแค่ 3 โมงครึ่ง”  เสาร์ อาทิตย์หยุด ซึ่งเรื่องค่าธรรมเนียม เป็นมหากาพย์มาก แล้วจะมาเล่าให้ฟังทีหลังครับ


ภาพจากhttp://www.oricon.co.jp

แล้วมาต่อ Post หน้ากันครับ

——–
นาย Plot

Share Button